Chính thức cắt liên lạc thuê bao “ngoài luồng”

Toàn bộ thuê bao trả trước không (chưa) đăng ký thông tin cá nhân đã bị cắt liên lạc. Còn trên 3 triệu thuê bao bị trùng dữ liệu cá nhân và vượt số lượng 3 sim sẽ được phép đăng ký lại trong vòng 25 ngày nữa.

Các điểm đăng ký thuê bao trả trước luôn động nghẹt người trong mấy ngày qua (ảnh Hoài Lương).

Chiều 5/1, sau cuộc họp bàn khẩn cấp với các mạng di động, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã đi tới quyết định: Cắt toàn bộ liên lạc đối với gần 500.000 thuê bao chưa đăng ký thông tin sau ngày 31/12/2009.

Đối với những thuê bao bị trùng dữ liệu cá nhân (tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân) và vượt số lượng 3 sim sẽ được lùi thời hạn đăng ký lại đến 31/1/2010.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Vụ phó Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết: Quyết định này được đưa ra sau đề nghị đồng loạt của 3 mạng di động lớn Vinaphone, Mobifone, Viettel. Theo báo cáo tổng hợp từ 3 mạng này, hiện vẫn còn khoảng 3,5 triệu thuê bao đăng ký hơn 3 sim/chứng minh thư chưa đăng ký lại thông tin.

Lý giải về quyết định “du di” của Bộ, ông Trụ cho rằng: “Do nhiều lý do nên thông tin phải đăng ký lại vẫn chưa đến được với một số người sử dụng. Vì vậy cần bảo vệ quyền lợi cho họ, giống như quyền được bỏ phiếu bầu cử hay việc đổi tiền trước đây”.

Dù thế, Bộ TT-TT một lần nữa yêu cầu các nhà mạng tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa tới người dân để họ thực hiện quyền lợi đăng ký thông tin thuê bao của mình.

Trên thực tế, trong 5 ngày đầu năm, tại các điểm đăng ký thông tin cá nhân của các nhà mạng trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… luôn trong tình trạng đông kín. Nỗi lo bị xóa số điện thoại khiến các chủ thuê bao di động đổ xô đến đăng ký thông tin.

Đại diện Vinaphone cho biết, đến hết ngày 4/1, đa số khách hàng đã đến khai báo thông tin cá nhân cho thuê bao di động. Tuy nhiên hiện vẫn còn khoảng 1 triệu thuê bao đang bị trùng dữ liệu cá nhân. Mobifone và Viettel cũng thừa nhận chưa thể giải quyết xong lượng thuê bao nằm trong diện chờ khai báo lên tới trên 2 triệu.

Nhân viên một điểm đăng ký của Viettel trên đường Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh – TPHCM) cho biết: Đa số trường hợp bị trùng dữ liệu cá nhân là do các đại lý, cửa hàng tự kích hoạt sim để bán. Một số là do khi khách hàng đến khai báo, nhân viên lưu lại rồi sử dụng số liệu đó để kích hoạt cho thuê bao khác nhằm hưởng khuyến mãi.

Theo đại diện các nhà mạng: Từ nay đến hết tháng 1, tại các điểm giao dịch của nhà mạng vẫn tiếp nhận hồ sơ đăng ký thông tin và tạo mọi điều kiện để khách hàng hoàn tất thủ tục khai báo theo đúng quy định. Ngoài ra các mạng vẫn tiến hành lọc thông tin và cập nhật số liệu để yêu cầu khách hàng có số lượng sim vượt quá phép đến đăng ký lại.

Cùng đó, các nhà mạng đều đưa ra cảnh báo chung đối với khách hàng không khai báo thông tin hoặc mua sim mà không biết lịch sử của sim, khi có tranh chấp xảy ra, chủ thuê bao thực không có giấy tờ, hợp đồng sim… sẽ gặp rất nhiều phiền hà và có thể bị mất số máy mà mình đang sử dụng.

P. Thanh – Hoài Lương

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: