Những chuyện không nên chia sẻ với đồng nghiệp

Thông tin về lương

Tiền bạc luôn là một vấn đề tế nhị và nhạy cảm, đặc biệt là trong môi trường công sở. Việc bạn nói ra mức lương của mình hoặc của người nào đó có thể tạo ra những tác động xấu không mong đợi, gây nên những cạnh tranh, so sánh và ghen tị ngấm ngầm.

Tình hình bệnh lý

Đến công sở, điều người ta quan tâm nhất là công việc và tiền lương. Vì vậy bạn đừng kể lể về cái lưng đau, lần phẫu thuật mới đây hay bệnh dị ứng lông mèo của bạn. Đồng nghiệp có thể lắng nghe và quan tâm hỏi han, nhưng nếu thái quá sẽ khiến họ khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn mắc bệnh có thể lây lan như viêm gan B, chớ dại mà nói ra nếu không muốn gây cho đồng nghiệp cảm giác lo lắng, ức chế. Nếu sếp biết những căn bệnh của bạn, ông ấy sẽ nghĩ rằng đang sử dụng một người lao động hay ốm đau, không có khả năng cáng đáng công việc.


Phàn nàn về công việc

Bạn cần hiểu rằng dù ở công ty nào, bạn cũng sẽ gặp phải những vấn đề như làm việc quá tải, sức ép về thời gian, trang thiết bị nghèo nàn, thiếu thốn, lương ít, giám đốc nhiều lời,… Hãy học cách giải quyết hoặc sống chung với chúng thay vì than phiền. Không ai ưa những kẻ suốt ngày chê bai, than vãn. Nếu thấy quá bức xúc, bạn có thể gặp trực tiếp cấp trên để trình bày ý kiến, hoặc ra đi.


Chi phí sinh hoạt

Giá xăng, giá gas, giá thực phẩm ngày càng tăng trong khi đồng lương của bạn vẫn chỉ có vậy. Dễ hiểu là bạn đang gặp khó khăn trong việc cân đối chi tiêu. Tuy nhiên, những vấn đề đó chỉ nên được chia sẻ với bạn thân, gia đình. Không nên để đồng nghiệp thấy bạn đang gặp rắc rối với cái ví tiền.


Những thay đổi trong cuộc sống

Ly dị, chia tay, có kế hoạch sinh con, tất cả những thông tin này chỉ nên được chia sẻ nếu thực sự có người muốn biết. Sẽ không hay chút nào khi để đồng nghiệp biết quá nhiều về cuộc sống riêng tư của bạn, đặc biệt là về những chuyện không hay. Họ có thể dựa vào đó để đánh giá không tích cực về bạn, dù đúng hay sai.


Những quan điểm tiêu cực về đồng nghiệp

Môi trường công sở vô cùng đa dạng, có người này người kia. Bạn chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, và ngược lại, bạn cũng không thể thấy hài lòng với tất cả. Vì vậy, nếu thấy đồng nghiệp nào đó có cách ăn mặc hoặc cách làm việc chưa phù hợp, tốt nhất là bạn gặp trực tiếp họ và tế nhị góp ý, hoặc im lặng nếu có thể.


Linh Hương Đặng

Theo CareerBuilde


“>Những điều phiền bạn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: