Các weblog quyền lực nhất thế giới

webblog.jpgSức mạnh của weblog một cách bất thành văn, đã được xem như một thứ quyền lực ngầm, chẳng kém cạnh gì những phương tiện truyền thông. Nhật báo Guardian của Anh, với cuộc bình chọn 50 trang nhật ký cá nhân quyền lực nhất trên thế giới (The world’s 50 most powerful blogs) đầu tháng 3 vừa qua, đã khẳng định như vậy. Xin được giới thiệu 5 weblog hàng đầu.

The Huffington Post

Vai trò và vị trí của weblog được đánh giá là nổi tiếng nhất thế giới này lớn đến mức, tờ Guardian đánh giá: Lịch sử của giới viết blog có thể chia làm giai đoạn: giai đoạn tiền- The Huffington Post và hậu- The Huffington Post. Rằng, trước khi bà triệu phú Arianna Huffington quyết định nhập cuộc, khai sinh tờ The Huffington Post, thì mối quan hệ giữa giới blogger và giới truyền thông còn là con số 0.

webblog.jpg

Chẳng biết Guardian có ngoa ngôn quá không nhưng đúng là từ khi The Huffington Post xuất hiện trên Internet với tư cách là một tờ báo điện tử mang phong cách một weblog, thì quan niệm xem những trang nhật ký cá nhân trên mạng như một loại hình báo chí mới, cũng bắt đầu xuất hiện.

Những blog- mang phong cách báo chí như The Huffington Post- đã đáp ứng một cách khá hoàn hảo những yêu cầu của phần đa công chúng truyền thông trẻ thời nay- thông tin phải “nóng”, cập nhật, đa chiều và điều quan trọng nhất là nó tạo cho người hưởng thụ thông tin cái cảm giác mình là người chủ động, thông qua những comment (bình luận) được feedback (phản hồi) liên tục. Được yêu mến là thế nên những gì xuất hiện trên huffingtonpost. com cũng chẳng kém mấy giá trị so với trên những trang nhật báo danh tiếng.

Boing Boing

Với những kẻ say mê âm nhạc, tay lúc nào cũng kè kè một chiếc iPod thì những weblog như Boing Boing là sự lựa chọn số 1. Ra đời tháng 1/2000, 8 năm qua, Boing Boing đã cung cấp cho những kẻ ghiền giải trí trên mạng hàng vạn bản nhạc và video clips. Tầm ảnh hưởng của Boing Boing được tạo dựng còn từ việc tạo ra rất nhiều trào lưu, phong cách giải trí mới, tham gia và giải quyết êm thấm nhiều scandal bản quyền với nhiều “đại gia” trong làng giải trí, truyền thông.

Techcrunch

Ra đời năm 2005 với tư cách là một blog chuyên về công nghệ thông tin ở Silicon Valley. Tuy nhiên, rất nhanh chóng, Techcrunch đã trở thành một trong những website tin tức mang tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ thông tin. Sau thành công của Techcrunch, “cha đẻ” của weblog này, ngài Michael Arrington, mới nhận ra rằng hoá ra mở ra một website thành công còn hay hơn là thành lập một DN.

Không chỉ là một website nổi tiếng với những entry xuất sắc trên lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin, Techcrunch còn chứng tỏ sự sắc sảo của mình cả trong lĩnh vực chính trị. Gần đây nhất là loạt bài phỏng vấn Barack Obama và John McCain thu hút sự chú ý đặc biệt của độc giả. Hãng tìm kiếm Technoratti đã xếp Techcrunch là một trong 3 blog được yêu thích nhất thế giới. Tạp chí Bussiness Week bầu chọn ông chủ Michael Arrington là một trong 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên mạng thông tin toàn cầu.

Kottke

Được lập ra từ năm 1998 bởi nhà thiết kế trang web chuyên nghiệp Jason Kottke, kottke.org được xem như là một trong những weblog đi tiên phong trong trào lưu viết blog. Với việc liên kết chặt chẽ với một weblog khác mang tên Blogger, kottke.org đã xây dựng được cho mình một giao diện bắt mắt và nội dung thông tin phong phú, trong đó hấp dẫn độc giả nhất là mảng đề tài về điện ảnh, khoa học, thiết kế đồ hoạ, và thể thao.

Một điều đặc biệt là kottke.org né tránh đụng chạm tới đề tài chính trị, đề tài mà ông chủ Jason Kottke cho là dễ gây ra “tai nạn nghề nghiệp”. Có một sự kiện khiến giới blogger đồn đại như một minh chứng do quyền lực của Jason Kottke và kottke.org, đó là việc Hãng Sony, từ việc định đệ đơn đưa kottke.org ra toà vì tội lộ bí mật thông tin, đã lẳng lặng rút đơn, không một lời giải thích. Giới blogger đồn rằng đã có cuộc điều tra từ Sony về tầm ảnh hưởng của kottke.org.

Dooce

Trong số những weblog nổi tiếng nhất hiện nay thì dooce.com là weblog duy nhất mà nội dung chỉ chuyên sâu về những vấn đề cá nhân, không đả động đến những vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị to tát. Dooce.com mang đậm phong cách của một trang nhật ký cá nhân đúng nghĩa chứ không phải là weblog mang phong cách báo chí.

Tuy nhiên, chính những bài viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc của Haether Armstrong về cuộc sống gia đình, những hồi ức tuổi thơ, cả niềm vui và nỗi đau, lại nhận được sự đồng cảm lớn từ hàng triệu độc giả. Thành công là thế nên dù là một weblog cá nhân nhưng dooce.com lại nhận được doanh thu khá lớn từ các đường link quảng cáo.  

Theo Nhà Báo & Công Luận

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: