“New 7 Wonders” – các phương tiện truyền thông Việt Nam bị lừa ???

Gần đây, trên hầu hết phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam rộ lên lời kêu gọi bầu chọn cho Việt Nam trong cuộc thi 7 kì quan thiên nhiên mới. Thật là đáng tự hào khi đến ngày hôm nay, 3 đề cử của Việt Nam độc chiếm 3 vị trí đầu bảng. Thế nhưng, không ai biết gì về tổ chức “New 7 Wonders” cũng như giá trị của cuộc thi này.

Cư dân mạng Việt Nam đã đề cử 3 danh thắng là: vịnh Hạ Long, Phong Nha – Kẻ Bàng và núi Phan-xi-păng. Nhờ sự tuyên truyền của hầu hết các tờ báo lớn trong nước, các diễn đàn, blog và ngay cả trên chuyên mục Cuộc sống số, VTV1 chiều hôm nay, cả 3 đề cử này chiếm luôn 3 vị trí đầu tiên, trên hàng loạt kì quan thiên nhiên khác như bãi biển Bazar, sông Amazon, núi Phú Sĩ, thác Niagara, núi Everest… Đây là một kết quả đáng tự hào, nhưng hãy cùng tìm hiểu những điều phía sau cuộc bình chọn này.

Trang web N7W được thành lập năm 1999 bởi một nhà làm phim người Canada Bernard Weber. Trang web hoạt động dưới sự điều hành của New Open World Corporation (NOWC), một tổ chức được thành lập sau đó vào năm 2003. N7W hoạt động nhờ tiền tài trợ, tiền quảng cáo, tiền thu về từ các cửa hàng có liên kết. 50% số lợi nhuận thu được (sau khi trừ thuế) được dùng để bảo vệ các di sản thế giới.

Dù vậy, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xác nhận họ không hề liên quan đến New7Wonders (N7W) này. “Mặc dù nhiều lần được mời ủng hộ N7W, nhưng UNESCO quyết định không hợp tác với ông Weber. Mục tiêu của UNESCO là giúp các nước xác định, bảo vệ và bảo tồn các di sản thế giới. Cần xác định các tiêu chuẩn khoa học, xác định giá trị của các ứng viên.” Như vậy, theo UNESCO kết quả bầu chọn của N7W không chính xác và không có khoa học.

Sự việc này cho thấy sức mạnh của Internet. Một cuộc bình chọn của một tổ chức “không tên tuổi” nhờ sự quan tâm của các phương tiện truyền thông đã làm lu mờ cuộc bình chọn kì quan thế giới mới của UNESCO – tổ chức uy tín nhất trong lĩnh vực bảo tồn di sản. Mặc dù N7W hoạt động vì lợi nhuận (50% số tiền lãi được dùng vào mục đích riêng), nhưng nó cũng góp phần làm cho “thế giới” biết đến một số quốc gia, một số địa danh.

Chúng ta có thể nhân cơ hội này để quảng bá nền du lịch Việt Nam, nhưng cần phải hiểu rõ giá trị đích thực của kết quả bình chọn: chúng ta yêu nước, nhưng không mù quáng. Theo cách thức bầu chọn như vậy, kết quả sẽ không có ý nghĩa khoa học.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn và nhìn nhận rõ ràng giá trị đích thực của cuộc bầu chọn này, chúng tôi xin đưa thêm số liệu thống kê có được từ Alexa.com, một trang web đánh giá xếp hạng và thống kê lưu lượng của các website. Mặc dù chỉ có giá trị tham khảo, nhưng những số liệu này cũng phần nào giải thích tại sao 3 đề cử của Việt Nam lọt vào 7 kì quan thế giới cũng như giúp bạn đọc đánh giá đúng mức độ quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam ra ngoài thế giới.

Theo thống kê mới nhất của Alexa.com (tính đến ngày 17/2/2008) thì trang web N7W hiện đang có xếp hạng thứ 8 312 trên thế giới và 491 tại Việt Nam. Điều đáng lưu ý là hơn 20% tổng lưu lượng truy cập vào trang web N7W là đến từ Việt Nam. Số lưu lượng còn lại được đóng góp từ các quốc gia mà không ít trong chúng ta còn không biết họ ở đâu trên bản đồ thế giới như Costa Rica với 29,7%, Guatemala với 10%, Honduras với 8,5%, Bolivia với 4,5% và Serbia and Montenegro với 2,8%.

Số liệu thống kê lưu lượng đóng góp vào trang N7W và xếp hạng của trang N7W tại các quốc gia. Nguồn Alexa.

Vậy là đã rõ vì sao chúng ta có thể có được 3 danh thắng lọt vào trong top 7 kì quan thế giới. Vậy là đã rõ phần nào giá trị của cuộc bình chọn cũng như sức quảng bá của kết quả bình chọn này. Chúng ta mong muốn quảng bá hình ảnh của các địa danh du lịch nổi tiếng trong nước nói riêng, hình ảnh của một Việt Nam hòa bình đang trên đà phát triển nói chung ra ngoài thế giới, thế nhưng hiệu quả của việc quảng bá tới đâu còn tùy thuộc vào cách thức mà chúng ta đang thực hiện, còn tùy vào việc định hướng thông tin mà chúng ta đang làm. Và từ những gì đang diễn ra không ít người phải thốt lên “Các phương tiện truyền thông Việt Nam đã bị lừa?”

Hải Nam – Quang Minh.

Nguồn Thongtincongnghe.com

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: